รีวิว: SteelSeries Rival & Sensei 310

สวัสดีครับพี่น้องชาว FPSThailand.com วันนี้ ทางผมมี Gaming Mouse คู่หูตัวใหม่ล่าสุดจากทางค่าย SteelSeries มารีวิวให้ได้ชมกันครับ โดยเจ้าตัวนี้ใช้ตัวเลขและชื่อรุ่นว่า Sensei 310 และ Rival 310 นั่นเอง

หลังจากที่ทาง SteelSeries เสียส่วนแบ่งการตลาดในฝั่งของ Gaming Mouse ไปก่อนหน้านี้ เพราะด้วยความที่ตัวเดิมๆ ที่เคยโดนใจเกมเมอร์นั้น ค่อยๆ เลิกผลิต หรือเลิกทำไปแล้วนั่นเองครับ แต่ก็ยังอยู่ในจุดที่หากใครที่ชอบจริงๆ ยังยิงได้เข้าข้ออยู่ และนั่นเอง คงเป็นที่มาที่แสนสำคัญ ในการคลอดตัว Rival 310 และ Sensei 310 ออกมาเป็นทางเลือกหลักๆ ของเกมเมอร์ในยุคนี้ครับ ด้วยการปรับจูนทั้งในด้านของการออกแบบ สัดส่วนเมาส์ และรวมไปถึงเซ็นเซอร์ที่ใช้งาน

SteelSeries Rival 310 , Sensei 310 คู่หูตัวนี้จะเป็นเมาส์ที่ออกแบบมาได้แตกต่างกัน แต่ภายในทั้งหมดทั้งมวลนั้นเหมือนกันทุกประการครับ คาดว่าที่เป็นแบบนี้เพราะ อยากให้เมาส์มีสเป็คเดียวกัน แต่ให้มีทางเลือกมากขึ้นนั่นเอง ตัวสเป็คที่ว่านั้นคือ Optical Sensor ที่ใช้ชื่อว่า SteelSeries TrueMove3 ปรับ CPI ได้ 100-12000 โดยจะปรับขึ้นและลงได้ขั้นละ 100 นั่นเอง รวมถึงการเลือกใช้วัสดุโดยรวมของเมาส์จะเป็นพลาสติกชั้นดี ที่สร้างผิวสัมผัสมาให้ลดการเกิดลายนิ้วมือได้มากกว่าเดิม และยังใช้ Grip ข้างที่เป็นยางนั้น ใช้ยางที่อยู่ในประเภทเดียวกับที่ทำยางรถยนต์ และนำมาประยุคให้เข้ากัน ทำให้เกิดความทนทานและไม่เสียทรงในการใช้งานระยะยาวครับ

Rival 310 จะมีความเป็นทรงเข้ามือขวา ออกแบบมาด้วยทรงและน้ำหนักที่เข้ามือ สำหรับคนที่ชอบจับเมาส์แบบเต็มๆ ในรูปแบบ Palm และ Claw ได้เต็มมือ ทรงได้ถูกลดสัดส่วนมาจาก Rival 300 ตัวก่อนหน้านี้พอสมควรครับ รู้สึกว่ามันจับถนัดมือกว่าเดิม น้ำหนักกำลังดี ไม่เมื่อยเวลาใช้ยิงยาวๆ ครับ เหมาะกับเกมแนว FPS มากทีเดียว

Sensei 310 จะออกแบบมาให้เป็นเมาส์ทรง Balance ปรับตัวง่าย ไม่ว่าจะมือเล็กหรือใหญ่ ก็จับได้ถนัดครับ รองรับการจับได้หลากหลาย โดยเฉพาะ Claw กับ Finger-Tip ใครที่เคยชื่นชอบเมาส์ทรงนี้อย่าง Kana V2 นั้น ต้องบอกว่า Sensei 310 จะอ้วนออกข้างกว่าเล็กน้อย และจับเต็มมือกว่า เหมาะกับสายจับเมาส์แบบไม่ต้องเกร็งข้อมืออย่าง MOBA,  MMORPG รวมถึง FPS สำหรับบางคนที่ชอบทรงนี้ครับ

เจ้า Sensei 310 มีโปรไฟล์เทพๆ จากทาง Syad “Suma1L” Hassan ให้ได้ใช้งานกันด้วย

โดยรวมนั้น เซ็นเซอร์ที่ชื่อว่า TrueMove3 แสดงประสิทธิภาพออกมาได้ดี ส่วนใหญ่แล้วผมจะรู้สึกโอเคตั้งแต่ลากเมาส์ที่หน้าวินโดว์ได้เลย หากเมาส์ตัวไหนใช้เซ็นเซอร์ได้ลงตัวครับ ซึ่งเจ้าตัวนี้ ทั้งใช้งานทั่วไป และใช้เล่นเกมนั้น สมดุลต่างๆ ทำได้ลงตัวมากขึ้นและจัดว่านิ่งเอาเรื่องทีเดียวเชียวแหละ ถัดมาคงเป็นเรื่องของสวิตซ์คลิกที่เลืิอกใช้ Omron ที่มีความเด้งรับปลายนิ้วดีมาก และไม่แข็งจนเกินไปครับ ทำให้เรารู้สึกว่ามันสามารถเร่งรัวได้ และยิงเคาะๆ ได้สบายมาก

 

คะแนน: 9.5/10