Creative Sound Blaster Z

สวัสดีครับวันนี้ผมมี Sound Card ซีรี่ย์ใหม่จากค่าย Creative โมเดลรุ่นนี้จำชื่อสั้นๆ แค่ “Z” หรือชื่อเต็มๆ ว่า Sound Blaster Z นั่นเองครับ ระยะหลังมานี้ Creative จะเน้นให้แบรนด์ Sound Blaster เป็นตัวผลักดันสินค้าในไลน์ของระบบเสียงซะเป็นส่วนใหญ่ครับผม ที่จะอยู่ในตลาดระดับกลาง-สูงครับ SB-Z ตัวนี้เป็นตัวถูกที่สุดในราคาเปิดตัว $99.99 USD (ประมาณ 3พันกว่าบาท) ไปดูกันเลยว่าจะเด็ดซักแค่ไหนครับ…

 

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

สำหรับ Creative Sound Blaster Z ตัวนี้ ตีตลาดด้วยการทำแบรนด์ของ Sound Blaster ให้แข็งแกร่งขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อเข้ามาแทนที่ X-Fi Series อย่างสมบูรณ์แบบด้วย Featured ต่างๆ ที่ครบถ้วน สำหรับ SB-Z ตัวนี้เป็นรุ่นล่างสุดในราคา 3,xxx หากตีจากราคาเปิดตัวที่เป็น USD ครับผม ในเรื่อง

ของคุณภาพเจ้า SB-Z ตัวนี้มีให้ท่านเกือบครบทุกรูปแบบ Entertainment ไม่ว่าจะเป็นระบบ SBX Pro Studio ที่จะมาปรับรูปแบบเสียงจากเสียงธรรมดาๆ ที่ไม่มีมิติ ให้มีความกังวาล Surround เพิ่มระดับเสียงเบส และเสียงแหลมได้ตามความต้องการ รวมถึงระบบ Smart Volum ที่ปรับจูนเสียงให้เหมาะสม

และระบบเน้นเสียงพูดคุย Dialog Plus, Crystalvoice ส่วนนี้จะเป็นการควบคุม Microphone ให้มีเสียง effect ต่างๆ ไว้แกล้งเพื่อนและสร้างความบันเทิง รวมทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน microphone ได้อีกด้วย

ในส่วนของ Cinematic นั้นจะเป็นส่วนที่มีระบบถอดคำสั่ง DTS, Dolby Digital Live มาให้ด้วย สำหรับการใช้งานดูหนังที่เต็มอรรถรส และส่วนสำคัญของ SB-Z ส่วนสุดท้ายคือ EQ ที่รองรับการปรับระดับเสียงตามความต้องการของผู้ใช้

สุดท้ายการใช้งานจริงกับหูฟังต่างๆ ที่ทางทีมงานได้ทดลองกับหูฟังเกมมิ่งอย่าง SteelSeries Siberia V2 NAVI และ Sennheiser HD598 สำหรับการเล่นเกมนั้นถือว่าเป็น Soundcard ที่ให้คุณภาพได้ดีเยี่ยมตัวนึงครับ ได้ยินเสียงดังชัดเจน แยกแยะทิศทางได้ดีเยี่ยม และยิ่งทำให้หูฟังเกมมิ่งฟังเพลงได้

ไพเราะยิ่งขึ้น เปลี่ยนมาดูหนังก็ยังสามารถปรับจูน SBX Pro Studio ให้เหมาะกับแนวของหนัง ยิ่งทำให้เพิ่มอรรถรสในการชมได้มากขึ้นอีก ต่อด้วยทดลองฟังกับ HD598 ที่เป็นหูฟัง Audiophile แนว Acoutic ก็ยังปรับจูนให้มีพลังและมีอิมแพ๊คของเสียงได้มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ HD598 มีเบสที่เป็นน้ำเป็นนวลมากขึ้นและเพิ่มความคมของเสียงใสได้ดียิ่งขึ้นกว่าการใช้งานกับ Soundcard แบบเดิมๆ มากครับ

สำหรับใครที่เน้นเล่นอยู่บ้าน ต้องการเติมเต็มอรรถรสการใช้งานให้ได้เต็มประสิทธิภาพทั้งหูฟัง ลำโพง การเล่นเกม ดูหนัง และฟังเพลง ถือว่าเป็นตัวที่เหมาะสมกับการใช้งานมากๆ ครับ ทั้งราคาและประสิทธิภาพ เร็วๆ นี้น่าจะลง