Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro

สวัสดีพี่น้องชาว FPSThailand.com ทุกท่านครับ วันนี้ผมก็มี USB Soundcard จากค่าย Creative มารีวิวให้ได้ชมกันอีกเช่นเคย ในครั้งนี้ชื่อรุ่นอาจจะยาวหน่อย นั่นคือรุ่น Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro ต้องรุ่นนี้เป๊ะๆ เท่านั้นนะครับ เพราะสินค้าของ Creative นั้นมีหลายตัวและมีชื่อที่คล้ายๆ กันครับผม ยังไงลองไปชมหน้าตากันก่อนเลยครับ

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro เจ้า USB Soundcard ชื่อยาวๆ ตัวนี้เป็นที่รู้จักกันมานานพอสมควรครับ แต่น้อยคนที่จะเลือกซื้อหามาใช้เพราะยังไม่ค่อยได้เห็นรีวิวจากทางเว็บในไทยกันซักเท่าไร หรือมีแต่ก็หากันไม่ค่อยเจอ ในส่วนตัวของผมเคยเห็นมาซักพักใหญ่ๆ แล้ว และเริ่มเห็นเหล่าเกมเมอร์เลือกมาใช้กันหนาตามากขึ้นกับรายการแข่งที่ผมเจอบ่อยๆ เป็นกลุ่ม Special Force ครับผมซึ่งอาจจะเป็นเพราะใช้เล่นเกม แข่งเกมกันด้วยและอยู่บ้านก็ใช้เพื่อความบันเทิงกันอีกต่อหนึ่งก็เป็นได้ครับ

สำหรับการนำเจ้า Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro มาเล่นเกมนั้น เรียกได้ว่าขุมพลังของมันได้รีดลักษณะเสียงของหูฟังออกมาได้มากพอควรเลยครับ ทำให้เสียงดังขึ้น รายละเอียดชัดเจนมากขึ้น แยกทิศทางได้คมมากขึ้น ความกระหึ่มและพลังของเสียงมากขึ้นกว่าการใช้งานผ่าน Soundcard Onboard อย่างชัดเจน หากลงไดรเวอร์และโปรแกรมควบคู่กันไปด้วยจะสามารถปรับแต่งลักษณะเสียงได้มากขึ้นครับ โดยเฉพาะในส่วนของ Crystalizer ที่เพิ่มความใสของเสียงได้มากขึ้น ต่อเนื่องด้วยการดูหนังกับหูฟังระบบ 2.1 ธรรมดา บวกกับเปิดระบบ Surround ใน THX TruStudio Pro ด้วยแล้วนั้น Soundcard ตัวนี้ก็จะช่วยเพิ่มความหลายหลายของมิติได้มากขึ้นกว่าเดิม เชื่อได้เลยว่าหากใช้งานกับระบบหูฟังที่เป็น 5.1 แท้ๆ หรือระบบลำโพงที่เป็น 5.1 นั้นจะให้เสียงที่กระหึ่มสุดยอดอย่างแน่นอน

วกกลับมาจากดูหนังและเล่นเกมนั้น หากนำ Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro มาใช้งานฟังเพลง ถ้าใช้งานกับหูฟังที่เป็นไลน์ของเกมมิ่งแล้ว ซึ่งหูฟังเกมมิ่งนั้นจะมีลักษณะของเสียงที่ไม่ค่อยเด่นชัดมากเท่าไร จะหนักไปทางใดทางหนึ่งเช่น กลาง-ต่ำ, กลาง-แหลม ซึ่ง USB Soundcard ตัวนี้สามารถปรับแต่งเสียงของหูฟังให้เติมเต็มได้มากยิ่งขึ้นและทำให้หูฟังเล่นเกม เป็นมิตรกับการฟังเพลงมากขึ้นครับผม แต่ถ้าหากนำไปฟังกับหูฟังที่เป็น Audiophile ที่หูฟังแต่ละตัวนั้นจะมีลักษณะเสียงเด่นๆ เป็นของตัวเองเช่นที่ผมและพี่แว่นได้ลองกับ Sennheiser HD598 นั้นไม่ค่อยประทับใจเท่าไร เพราะ USB Soundcard ไปเพิ่มความดังของเสียงที่มากเกินไป เสียงแหลมต่างๆ ค่อนข้างจะกระแทกหูกว่าปกติครับผม

ในส่วนของเสียง Microphone นั้นหากไม่ลง driver เสียงจะเบานะครับ และตัว Volume Control จะใช้งานไม่ได้ก็ไม่ต้องตกใจครับ แค่เพียงท่านลงไดรเวอร์ที่แถมมาในกล่องก็จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพครับปุ่ม Volume Control หมุนแล้วจะมีแถบขึ้นมาที่ขวาล่าง และเสียง Microphone จะมี Mic. Boost ให้กดใช้งาน เสียงจะดังและชัดเจนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

ท้ายที่สุดนี้สำหรับ Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 Pro ตัวนี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน USB Soundcard ที่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดตัวหนึ่งเลยครับผม เพราะรองรับได้หลายระบบ ทั้งสามารถนำไปแข่งขัน ใช้คู่กับหูฟังคู่ใจ และยังมีระบบ THX TruStudio Pro ที่ให้ระบบเสียง 5.1 ได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย เหล่าเกมเมอร์หรือยูสเซอร์ที่ใช้งาน Notebook อยู่ก็จะได้เจอเพื่อนคู่ใจคนใหม่ก็วันนี้ล่ะครับ!