Logitech Rumble Gamepad F510

สวัสดีครับพี่น้องชาว FPSThailand.com วันนี้ผมมี Gamepad หรือ “จอย” จากค่าย Logitech กับเจ้ารุ่นที่มีชื่อว่า Logitech Rumble Gamepad F510 รีวิวให้พี่น้องได้รู้จักกันครับ

ImageImageImageImageImageImageImageImageImageImage
Logitech Rumble Gamepad F510 จะเป็นรุ่นที่มีโครงสร้างจากตัวเดิมก็คือเจ้า Logitech Rumblepad 2 จัดว่าเจ้านี่เป็น Gamepad ตัวแรกของชีวิตผมที่ลงทุนซื้อของแพงมาเลยทีเดียว โดยได้ถูกปรับเปลี่ยนในเรื่องของ Design บางประการให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั่นเองครับ โดยพื้นหน้าหน้าตาของเจ้า F510 จะมี Layout ของปุ่มคล้ายๆ กับ PlayStation ที่คุ้นเคยกันดี โดยมี Analog อยู่ด้านล่างติดกัน และด้านบนเป็น D-Pad ทำให้คนที่ไม่ถนัดใช้ Analog น่าจะชอบกับ Layout แบบนี้ครับ วัสดุโดยรวมเป็นพลาสติกที่มีคุณภาพดี งานประกอบแน่นหนาและดูทนทานตามสไตล์ของ Logitech และยังใช้ Grip ด้านข้างตรงด้ามจับเป็นยาง เพื่อยึดเกาะมือทำให้จับได้กระชับมากขึ้นครับ
Image
รายละเอียดของตัวจอยใน Control Panel > Device

เมื่อได้ลองเสียบเจ้า F510 เข้าไปกับ Windows 8.1 ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์แต่อย่างได้ครับ สามารถใช้งานแบบ Plug and Play ได้เลยทันที แต่สำหรับใคที่ลง Driver ก็อาจจะมีให้ปรับอะไรมากขึ้นครับ พอเข้าไปเช็คใน Device Manager ก็พบว่าตัว Windows ตรวจเจอเป็น Firmware ของ Xbox360 โดยสมบูรณ์ นั่นหมายความว่า เวลาเข้าเกมที่รองรับ Xbox360 จะสามารถใช้งานได้เต็มที่ 100% ครับ แต่ใน Control Panel จะตรวจเจอเป็น Rumble Gamepad F510 ตรงรุ่น

Image
จากที่ทดลอง Calibrate ดูแล้ว ก็พบว่าสัญญาณของ Analog นิ่งพอสมควรครับเวลาสบัดคันโยกเร็วๆ ก็สามารถกลับมาที่จุดกลางได้แม่นยำที่ตัวเลขเท่าเดิมเกือบตลอด ถือว่าผ่านครับ สำหรับความนิ่งของ Analog ในส่วนของการทดสอบกับตัวเกม ก็ได้ลองกับ FIFA ONLINE 3 ก็สามารถพิมไทย + รองรับการใช้งานได้เต็ม 100% นอกจากนั้นผมก็ได้ลองกับเกม PC ใน Steam ทั่วไปที่รองรับ Gamepad ก็เล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยที่ไม่ต้องลงไดรเวอร์ใดๆ เลยครับผม

Image
สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด จะเป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนโหมดครับ โดยเจ้า F510 สามารถเปลี่ยนการ Input จากที่เป็น (X) Xbox360 ให้เป็น (D) Direct Input ได้ ซึ่งก็สามารถนำไปใช้งานกับเกมเก่า หรือเกมที่ไม่ได้รองรับ Xbox360 ได้เช่นกันครับ เพราะจะกดตรงๆ เป็นปุ่ม 1 2 3 4 5…. เป็นต้นครับผม

สำหรับใครที่รักในการเล่นเกมโดยเฉพาะเกมกีฬาอย่าง Pro Evolution, FIFA หรือแม้กระทั่งเกมแข่งรถ ผมก็อยากจะแนะนำให้เลือกซื้อ Gamepad คู่ใจไว้ติดข้างกายซักตัวครับ ถึงแม้ว่ามันจะราคาสูงซักหน่อยแต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอนครับ ด้วยคุณภาพและวัสดุ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวๆ ครับผม

สำหรับใครที่สนใจ ก็สามารถซื้อได้กับทาง JoyStickThai ได้เลยครับผม ผ่านช่องทางดังนี้ครับ

1. Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/Joystickthai
2. JoyStickThai Website : http://www.joystickthai.com/

ขอขอบคุณทาง JoyStickThai ที่ส่งสินค้ามาให้เว็บเราได้รีวิวกันครับ

Glacius หนุ่มน้อยแชมป์โลก PB ปี 2011 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ตอนนี้ผันตัวมาทำงานเกี่ยวกับวงการ eSports แล้ว ทักงานแข่ง งานพากย์ และบทความต่างๆ