Xbox One Controller

Image

สวัสดีครับพี่น้องชาว FPSThailand.com วันนี้ผมจะมารีวิว Controller หรือว่า จอย นั่นเองครับ ซึ่งเป็นจอยรุ่นใหม่ของทาง Xbox ที่ออกมาพร้อมเครื่อง Xbox One ล่าสุด ไปชมกันครับ

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

สำหรับจอย Xbox One Controller ตัวนี้ เป็นจอยรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาพร้อมกับเครื่อง Xbox One ครับ และล่าสุดได้มีการปล่อย Driver ออกมาใหม่เพื่อใช้งานกับ Computer PC อย่างสมบูรณ์แบบแล้วครับ โดยตัวจอย Xbox One นั้น จะมี 2 แพ๊คเกจ ด้วยกันครับ แบบแรกคือ ตัวจอยไร้สายล้วนๆ แบบที่สองจะเป็น Play & Charge Kit ที่จะมีแบต + สายชาร์จความยาวประมาณ 9ฟุต ที่สามารถเล่นระหว่างชาร์จได้

โดยตัวที่เราได้มาจะเป็นตัวที่มาแบบจอยเปล่าๆ เลยครับ โดยสามารถใช้สาย MicroUSB ทั่วไปเนี่ยแหละครับ มาเสียบกับตัวจอย แล้วต่อเข้าคอมพิวเตอร์ของเราได้ทันทีครับ ที่เหลือก็แค่ลงไดรเวอร์ให้วินโดว์ได้รู้จักอุปกรณ์กันต่อไปครับ และหลังจากนั้นผมก็ได้ทดลองกับเกมต่างๆ ที่เคยใช้จอย Xbox360 เล่น ซึ่งก็พบว่าสามารถเล่นได้ตามปกติ ปุ่มทุกปุ่มใช้งานได้ 100% ตรงเป๊ะๆ ครับผม รวมถึงเกมอย่าง FIFA ONLINE 3 ก็ใช้งานได้ 100% และพิมไทยได้ตามปกติครับ

ผมจะลองเปรียบเทียบให้ดูตามความรู้สึกของผมเองล้วนๆ นะครับ ไม่ได้มีตัวเลขทางฟิสิกซ์อะไรมาเกี่ยวข้อง หลังจากที่ลองใช้งานเทียบระหว่าง Xbox 360 < – > Xbox One Controller ว่ามีความต่างด้านอะไรบ้าง

Image

Xbox One มีน้ำหนักมากกว่า Xbox 360 เล็กน้อย (Xbox One แบบจอยเปล่าๆ ยังไม่ได้ใส่แบตฯ)
Analog ของ Xbox One เคลื่อนที่ได้นิ่มนวลกว่า Xbox 360 มากพอสมควรครับ (โยกแล้วรู้สึกดีกว่า)
LT RT Trigger (ตำแหน่ง R2 L2) กดลงไปได้นิ่มนวลกว่า Xbox360
ขนาดของจอย Xbox One ใหญ่กว่าและรู้สึกจับได้เต็มมือกว่า Xbox360 เล็กน้อย
D-Pad ของ Xbox One ทำออกมาได้ดีกว่า Xbox360 ตัวเดิม กดง่าย แยกทิศทางได้ชัดเจนกว่า
LB RB (ตำแหน่ง R1 L1) ใช้แรงกดน้อยกว่าของ Xbox360 ออกแรงกดเฉพาะช่วงปลายๆ ปุ่ม

โดยรวมแล้วถือว่า Xbox One Controller ได้แก้ไขเรื่องสัมผัสของปุ่มต่างๆ บนตัวจอยให้ออกมาดีกว่าพอสมควรครับ การใช้งานทำให้รู้สึกดีกว่า ไม่ว่าจะกดท่า หรือใช้งานปุ่มใดๆ ก็รู้สึกสมูธกว่า Xbox360 ระดับนึงเลยครับผม แต่คนที่เพิ่งใช้งานแรกๆ อาจจะต้องปรับตัวกับน้ำหนักของปุ่ม LB RB ซักนิดครับ แต่นานๆ ไปจะรู้สึกสบายๆ และชินไปเองครับ หากใครที่ซื้อจอยเปล่าๆ มาก็แนะนำให้หาสาย MicroUSB ที่มีความยาวหน่อยนะครับ เพราะสายสั้นไปการใช้งานจะอึดอัดมากทีเดียว