ROCCAT® Renga – Studio Grade

Image
https://www.youtube.com/watch?v=OS1Y12kf5eY

สวัสดีครับพี่น้องชาว FPSThailand.com วันนี้ผมมีหูฟังจากทางค่าย ROCCAT® มาแนะนำให้ได้รู้จักกันกับรุ่นใหม่ล่าสุดทั้งหน้าตาและรูปแบบเสียงอย่าง Renga ที่พกความเป็นระดับ Studio Grade มาเลยทีเดียว

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image


Techspecs
DRIVER UNITS
Frequency response: 20∼20000Hz
Impedance: 32Ω
Max. SPL at 1kHz: 110dB
Drive diameter: 50mm
Driver unit material: Neodymium magnet

MICROPHONE
Sensitivity at 1kHz: -52dB
Impedance: 2.2kΩ
Directivity: omni-directional

GENERAL
Weight (Headset only): 210gr
Jack plug: 3.5mm
Cable length: 2.5m


สำหรับหูฟังของทาง Roccat นั้นก็เงียบหายกันไปนาน หลังจากที่เค้าแบ่งย่อยซีรีย์สุดฮิตอย่าง Kave ออกมาเป็นหลายๆ รุ่นครับ และในครั้งนี้ก็จะเป็นหูฟังที่ออกแบบใหม่ รูปทรงใหม่ และมีน้ำนวลของเสียงที่แตกต่างจากเหล่า Kave Series ครับผม โดยเจ้าตัวนี้ได้มีชื่อว่า Renga ซึ่งครั้งแรกที่แกะหูฟังออกมาสัมผัสนั้น ประทับใจที่ความเบาและวัสดุที่ดีใช้ได้เลยล่ะครับ ผมก็ไม่รอช้า สวมเข้าหัวและเสียบตรงเข้ามือถือทันที ด้วยความที่มีขนาดของไดรเวอร์ยูนิตที่รองรับแรงขับจาก Smartphone อยู่แล้ว ทำให้ฟังเพลงได้เสียงที่อิ่มอุ่นพอดีๆ ครับ ไม่ได้เบาเกินไป และเรียกได้ว่าฟังเพลงได้สนุกสนาน สวมใส่ได้อย่างเบาสบาย ซึ่งตัวผมเองเป็นคนที่ใส่แว่นอยู่ตลอด ก็ไม่รู้สึกถึงการบีบใดๆ แต่ใส่แล้วกระชับดีครับ โดยรวมเรื่องของการสวมใส่นั้น จัดว่าผ่านเลยทีเดียวเชียว

ในด้านของวัสดุโดยรวม ก็เลือกใช้งานได้ดี และรวมถึงงานประกอบของชิ้นส่วนหูฟังก็แน่นหนา แข็งแรงได้มาตรฐานดีเลยครับ ตัวหูฟังโดยรวมจะเป็นพลาสติกผิวด้าน และมีขัดเงาในบางจุด ส่วนตรงแผ่นรองหัวเราจะเป็นแผ่นหนังครับ ตัว Earcup จะเป็นหนังคุณภาพดี พูดถึงการออกแบบด้วยลักษณะของความเป็น Open ทำให้เราใส่ได้สบาย มีช่องระบายอากาศได้ดี ไม่อึดอัด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเสียงที่เราฟังนั้น จะเล็ดลอดออกมาเยอะ และไม่ตัดเสียงจากภายนอกเลยครับ สายเดิมๆ นั้นแอบยาวไปนิดนึงครับ ถ้าต้องพกไปนอกบ้าน แจ๊คเดิมๆ จะเป็น 2 หัวเสียบแยกเป็น ไมค์ และหูฟัง ส่วนหัวแปลงนั้นจะสามารถแปลงเป็นแจ๊คเดี่ยว 3 บั้ง สำหรับ Mobile/Console (PS4) ด้วยครับ

ลักษณะของเนื้อเสียงโดยรวมจะเป็นทรงแบบ ฟังสนุกทุกแนวเพลงครับ ส่วนตัวผมแล้วจะค่อนข้างชอบที่ไลน์เสียงกลางนั้นจะเด่น เหมาะกับคนที่ชอบฟังเพลงขับร้องนั้น จะได้ฟังอย่างคมชัด แหลมกำลังดีไม่บาดหู เบสฟังสนุกครับ ไม่ได้แน่นหรืออัดจนเกินไป โดยรวมแล้ว เหมาะกับทุกแนวเพลง และการฟังเสียงในเกมก็จัดว่าใช้ได้ครับ เน้นเล่นอยู่บ้านไม่มีเสียงรอบข้างรบกวน เพราะถ้าหูฟังลักษณะ Open แบบนี้เล่นตามงานจะโดนเสียงรบกวนจากภายนอกเยอะพอสมควรครับ โดยรวมในด้านเสียงนั้นจัดว่าผ่าน เพราะเป็นหูฟังเล่นเกมที่ฟังเพลงได้เพราะระดับนึงเลยครับผม