SteelSeries APEX M650 [QX2 Red & Black Switch]


สวัสดีครับพี่น้องชาว FPSThailand.com วันนี้ทางพี่แว่นมีคีย์บอร์ดตัวใหม่จากทาง SteelSeries มารีวิวให้รับชมกันครับ โดยเจ้าตัวนี้จะเป็นคีย์บอร์ดที่ทาง SteelSeries คิดค้นปุ่มใหม่และใช้ชื่อปุ่มว่า SteelSeries QX2 mechanical switch นั่นเอง ไปชมกันครับ

SteelSeries APEX M650 ตัวก่อนหน้านี้ที่เคยรีวิวไป จะเป็นรุ่นที่ใช้ QX2 Blue Switch ครับ และรวมไปถึงยังไม่มีแพ๊คเกจใดๆ ทั้งสิ้น เรียกได้ว่าคลอดมาใหม่สดๆ ร้อนๆ แต่ในครั้งนี้ที่พี่แว่นได้ลองใช้รีวิว มาเป็นแบบแพ๊คเกจพร้อมขายที่จะได้เห็นในตลาดทุกอย่างครับผม โดยมีความแตกต่างเพิ่มเติมมากขึ้นทั้งตัว Switch เองและรวมถึงการใช้เฉดสีใหม่เข้ามาด้วยนั่นเองครับ ซึ่งเจ้า M650 เป็นคีย์บอร์ด ทรงมาตรฐานและใช้ keycap ทรงสูงอย่าง ABS Double Shot Keycap และยังไม่ทิ้งกลิ่นอายของ APEX Series ด้วยขอบด้านข้างและการใช้ยางรองปรับระดับนั่นเอง

โดยรวมแล้วภาพลักษณ์ของ APEX M650 ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์เหล่านักเล่นเกมในด้านดีไซน์ครับ แต่จุดที่ต้องเน้นกันก็คือเรื่องของสวิตซ์ที่ตอนี้ทาง SteelSeries ได้ไปซุ่มคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเองในชื่อ Switch QX2 SteelSeries โดยมีหน้าตาของสวิตซ์ที่เราคุ้นๆ ตากันดี และตัวที่พี่แว่นได้ลองทั้งสองตัวนี้จะเป็น QX2 Red และ QX2 Black Switch ซึ่งเป็นการกดแบบจังหวะเดียวทั้งสองสี แต่จะใช้แรงต้านที่แตกต่างกันไปครับ โดยในฝั่งของ Red นั้นจะใช้แรงเบากว่าเล็กน้อย และเสียงต่างๆ ตอนพิมแทบจะเหมือนกันเลยครับผม

ใครที่กำลังเฝ้ารอการกลับมาของเหล่า Red และ Black Switch ตอนนี้คงถึงเวลาแล้วที่จะได้ลองเลือกหามาใช้งานครับ เพราะหลายๆ คนคงจะมีปัญหากับเสียงของ Blue โดยเฉพาะคนที่ต้องเล่นในห้องนอน หรือมีคนร่วมห้องอยู่ด้วยนั่นเอง นอกจากนั้นแล้ว ณ ตอนนี้ยังใช้งานได้กับ SteelSeries Engine 3.0 ได้อย่างเต็มรูปแบบครับ

จุดเด่น
▲ เอฟเฟคไฟที่หลากหลาย ใช้ได้ไม่เบื่อ ไฟ LED สว่างมาก เพราะใช้สวิตซ์ใส
▲ สวิตซ์ใหม่ ตอบสนองได้ดี พิมสนุก เล่นเกมมันส์
▲ ดีไซน์สวยงามลงตัว เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องปรับตัวมาก

จุดสังเกต
▼ Keycap ให้ความรู้สึกเบาๆ ไปนิด แต่อาจจะเป็นสไตล์ของ Keycap ยี่ห้อนี้ครับ
▼ ไม่มี USB Hub และ Audio Port

พี่แว่น ผู้ก่อตั้ง FPSThailand.com , MiTH และ ARENA+ ซึ่งทำงานจริงจังเกี่ยวกับวงการเกมมาตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา