SteelSeriesThailand

ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

พูดคุยไร้สาระหรือมีสาระ เกี่ยวกับ FPS
Cu2few
SILVER ELITE MASTER
SILVER ELITE MASTER
Posts: 939
Joined: Fri 24 Jun 2011 12:47 pm
Location: 59/2
Status: Offline

ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby Cu2few » Thu 22 Sep 2011 10:22 am

Image


เนื่องจากในยุคนี้ มีเกมที่ค่อนข้าง Hardcore ออกมาเยอะมาก ทั้งแบบแอคชั่น ฟันตัวขาด, วางแผนยิงกันตัวแตกไส้ทะลัก, หรือแนว Adventure ที่มีธีมมืดหม่นก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับการฆ่ากันแบบโหดๆ และแม้แต่เกมที่มีภารกิจให้เราทำตัวเป็นผู้ก่อการร้ายภายในเมือง จึงทำให้ผู้ใหญ่ในยุคนี้มองเกมเป็นสื่อที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวเพิ่มมากขึ้น จากการเล่นเกมโหดๆ พวกนั้น

Image


แถมในช่วงนี้เพื่อนๆ คงได้ข่าวกันบ้างนะครับ เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีเกมเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง อย่างเช่นล่าสุดที่ผ่านมานี้ก็เกิดเหตุกันถึงกับชีวิตกันเลยทีเดียว ทำให้สังคมผู้ใหญ่ มองเกมในแง่ลบมากยิ่งขึ้น ต่อต้านเกมกันมากขึ้นไปอีกทวีคูณ

Image


แล้วจะทำอย่างไรล่ะ เพื่อให้กลุ่มผู้ใหญ่หันมามองเกมในแง่บวกมากขึ้น? ผมเชื่อว่าปัญหาสังคม และการมองเกมเป็นภาพลบเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ครับ แต่ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่างเข้าช่วย ทั้งตัวเกมเมอร์เอง, สื่อสังคมต่างๆ, รวมไปถึงสตูดิโอผลิตเกม และเหล่าผู้ให้บริการเกมด้วย
Image


ยกตัวอย่างปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต เริ่มตั้งแต่การซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินในเกมกับเงินจริง จนมีการโกงเงินกัน ในช่วงสมัยเกม Ragnarok เปิดเซิร์ฟเวอร์ไทย ถึงแม้เป็นเรื่องของคน 2 ฝ่าย แต่ฝ่ายที่โดนสื่อสังคมส่วนใหญ่ ประโคมข่าวโจมตีมากที่สุด กลับเป็นเกม โดยให้เหตุผลประมาณว่า “การที่มีเกมออนไลน์แบบนี้ให้เล่น เป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการซื้อขายเกิดขึ้น และเมื่อเกิดการซื้อขายทำให้มีการโกงกันตามมา”
อาจจะดูเป็นเหตุผลที่เชื่อมโยงกันได้ แต่หากมองให้ลึกลงไปแล้ว การซื้อขายเป็นส่วนหนึ่งในสังคมอยู่แล้ว ไม่จำเป็นเฉพาะว่าต้องกับเกมเพียงอย่างเดียว สังคมอื่นๆ ก็มีการซื้อขาย โกงกินกันมากมายไป จริงไหมครับ ?
Image


หรืออีกตัวอย่างนึงก็คือ การที่มีเด็ก ม.6 ปล้นเงิน และฆ่าคนตายโดยอ้างว่า ”เลียนแบบเกม GTA” หรืออย่างข่าวที่วัยรุ่น 2 คนขโมยรถจักรยานยนและบอกว่า "ลองทำตามอย่างเกม GTA" สื่อสังคมส่วนใหญ่ก็มักจะเทลงว่าเกมเป็นการเสริมสร้างพฤติกรรมให้แก่เยาวชน จนเกิดการแบนเกม GTA ไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของตัวคนผิดเองแทบไม่มีการกล่าวถึงเลย
Image

ดังนั้นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้เกมถูกมองในแง่ลบ หรือแง่บวกนั้นจึงเป็นอะไรไปไม่ได้ หากไม่ใช่สื่อสังคมต่างๆ ที่ผู้คนอ่านกันนั่นเอง สื่อเหล่านั้นควรทำข่าวโดยมองถึงความเป็นจริง จับประเด็นที่ตัวคนทำผิดจริงๆ เพราะยังมีอยู่หลายล้านคนที่เล่นเกมนั้นๆ ได้โดยไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม และควรศึกษาหาข้อมูลของสิ่งที่จะนำมาเสนอให้ดีก่อนด้วย เพราะสื่อสังคมทั้งหลายมีผลต่อแนวคิดของผู้คนในทุกๆ ด้านครับ
(เพราะผมเคยได้ยินผู้รายงานข่าวจากสถานีช่องหนึ่งเข้าใจผิดพูดว่า GTA Online ด้วยซ้ำครับ)
ซึ่งในส่วนเรื่องราวของเกม GTA ก็เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก แม้แต่สื่อเกมใหญ่ในอเมริกาอย่าง IGN ก็ยังมีการพูดถึงด้วย http://grandtheftauto.ign.com/articles/ ... Real-Story โดยในสายตาของชาวต่างชาติแล้ว ต่างมองว่า ‘เกม’ “ไม่ใช่ปัจจัยหลัก" ที่ทำให้เยาวชนก่อปัญหาสังคม
Image


มาต่อกันที่ตัวผู้เล่นเกมเองบ้าง ผมเชื่ออยู่แล้วว่าเกมเมอร์เกิน 90% ไม่ใช่ผู้ที่เล่นเกมแล้วติดนิสัยตามเกมแน่นอน เพราะว่ามีวิจารณญาณมากพอที่จะแยกแยะได้อยู่แล้ว เว้นแต่ผู้เล่นบางคนที่มีความคึกคะนอง อยากลองของ เช่นเห็นในเกมแล้วตัวเราสามารถปล้นร้านทองแล้วหนีตำรวจได้อย่างสบายๆ ก็เลยลองบ้าง หรืออาจจะเป็นวัยรุ่นทั่วไป ที่ทำผิด แล้วยกเกมออกมาอ้างว่าเลียนแบบเพื่อเอาตัวรอดไปเท่านั้น
Image


แต่ก็ไม่ใช่ว่าเกมจะไม่มีส่วนซะทีเดียว เพราะจากผลสำรวจในประเทศญี่ปุ่น พบว่าเหล่าเกมเมอร์วัยเด็กหลายคน เริ่มมีนิสัยก้าวร้าว หลังจากได้สัมผัสกับเกมที่มีเนื้อหารุนแรง แต่ยังดีตรงที่ชาวญี่ปุ่นเหล่านั้น ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาจากการปลูกฝังแนวคิด, ให้คำแนะนำ และจำกัดรูปแบบเกมให้เล่น โดยพ่อแม่ของเด็กเอง แทนการออกมากล่าวโทษหรือเรียกร้องผ่านสื่อสังคมจนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ซึ่งผมเชื่อว่าวิธีนี้สามารถแก้ปัญหาพฤติกรรมรุนแรงเลียนแบบเกมได้ดีเลยล่ะครับ

Image

เมื่อพูดถึงด้านความรุนแรงแล้ว จึงต้องขอพูดถึงผู้พัฒนาเกมกันบ้าง โดยเฉพาะผู้พัฒนาเกม PC, Console แนว Hardcore ทั้งหลาย ใช่ว่าผมเองจะไม่ชอบนะครับ ผมเสพย์ติดเกมแนวนี้เป็นชีวิตจิตใจเลยล่ะ และจากที่สังเกตมาหลายต่อหลายเกม ทีมพัฒนาและผู้จำหน่ายเกมได้มีการเซฟในเรื่องนี้มากเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องการจัดเรทของเกม, กำหนดไอดีผู้เล่นตามอายุ และอีกมากมาย ซึ่งในส่วนนี้จำเป็นต้องมีภาครัฐเข้ามาเกี่ยวข้องและออกกฏหมายดูแลอย่างจริงจัง เหมือนกับทางฝั่งอเมริกาที่มีมาตรการลงโทษอย่างรุนแรง ทั้งผู้พัฒนาเกม และผู้กระทำความผิด

Image

และปิดท้ายด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับผู้ให้บริการเกมออนไลน์กันบ้าง หลายคนอาจจะคิดว่าผู้ให้บริการไม่น่าจะมีส่วนในด้านพฤติกรรมของเกมเมอร์ แถมเกมก็ไม่ค่อยมีความ Hardcore เท่ากับเกม PC หรือ Console เท่าไร แต่เพราะเป็นเกมที่เล่นเป็นสังคม พบเจอกับคนใหม่ๆ ทำให้ผู้ปกครอง อาจระแวงเรื่องการรู้จักเพื่อนไม่ดี รวมไปถึงการโปรโมตเกมที่เน้นไปทางเนื้อหารุนแรง เช่น “บู๊เลือดสาด ฆ่าไม่ยั้ง” หรือการใช้พรีเซนเตอร์ หรือภาพโปรโมตเกมไปในแนววับๆ แวมๆ โพสต์ท่าไม่เหมาะสม ก็จะทำให้ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่มาเห็น มองเกมในแง่ลบได้เช่นกัน และเมื่อมองเห็นการโปรโมตเกมแบบนั้น ก็จะเหมารวมไปถึงเกมอื่นๆ ให้ติดร่างแหไปด้วย ดังนั้นจึงควรโปรโมตเกม ที่แสดงถึงศักยภาพ และดึงจุดเด่นของเกมออกมาให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มความน่าสนใจจากเกมเมอร์ให้เข้ามาเล่น ก็จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้เช่นกัน
Image

สุดท้ายนี้ ผมอยากฝากกับเพื่อนๆ ทุกคนว่า หากพวกเราเล่นเกมกันอย่างมีสติ, แยกแยะถูก-ผิดได้ดี, ไม่คิดลองของเลียนแบบเกม ทั้งเรื่องพฤติกรรมรุนแรง หรือกิจกรรมแผลงๆ ที่ก่อให้เกิดเรื่องวุ่นวายจนเป็นข่าว ก็คงไม่มีใครออกมาโยนความผิดให้กับเกมได้แน่นอนครับ
Image

แล้วยิ่งหากมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเกม ที่เป็นการช่วยสนับสนุนการทำความดี หรือเสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้เล่นได้ พิสูจน์ให้คนที่คดติรู้ว่าเกมไม่ได้ทำให้สังคมเสื่อมเสีย
เพียงเท่านี้เกมก็จะไม่มีทางเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหาสังคมที่มีเกมเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วล่ะครับ


Credit :: http://www.online-station.net/feature/feature/14815
Last edited by Cu2few on Thu 22 Sep 2011 10:35 am, edited 1 time in total.


User avatar
Synkronized
MASTER GUARDIAN I
MASTER GUARDIAN I
Posts: 2980
Joined: Sat 09 Oct 2010 10:33 pm
Location: 784/10 ถ.พิชัยรณรงค์สงคราม ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหาที่มีเกม

Postby Synkronized » Thu 22 Sep 2011 10:36 am

ผมเล่น GTA แล้วสบายดี - -*
play HON only
User avatar
Analysiz
GOLD NOVA MASTERR
GOLD NOVA MASTERR
Posts: 2420
Joined: Sat 12 Feb 2011 4:54 pm
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby Analysiz » Thu 22 Sep 2011 11:01 am

บทความดีมากๆครับ ผมเล่น GTA ก็ยังไม่เคยจะไปยิงใคร แต่ตอนนี้กำลังคิดว่า จะไปยิงนักข่าวที่เอาเขียนข่าวโจมตีเกม ไอพวกนี้หนิ น่า Headshot!!! จริงๆ คิดแล้วเคืองๆไม่หาย ตอนข่าวนี้บูมๆ พ่อผมถึงขั้นลบเกม GTA ออกจากเครื่องเฉย Sad กานเรยทีเดียวเชียว
Last edited by Analysiz on Thu 22 Sep 2011 11:02 am, edited 1 time in total.
Game : PB,SF,BF3[Beta]
CodeName : Analysiz
Gaming Gear : Kinzu / Qck+Fnatic / Dell-SK8115 / Creative Soundblaster 3DTactic Alpha / Banana Stand


Image
Cu2few
SILVER ELITE MASTER
SILVER ELITE MASTER
Posts: 939
Joined: Fri 24 Jun 2011 12:47 pm
Location: 59/2
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby Cu2few » Thu 22 Sep 2011 11:04 am

บทความดีมากๆครับ ผมเล่น GTA ก็ยังไม่เคยจะไปยิงใคร แต่ตอนนี้กำลังคิดว่า จะไปยิงนักข่าวที่เอาเขียนข่าวโจมตีเกม ไอพวกนี้หนิ น่า Headshot!!! จริงๆ คิดแล้วเคืองๆไม่หาย ตอนข่าวนี้บูมๆ พ่อผมถึงขั้นลบเกม GTA ออกจากเครื่องเฉย Sad กานเรยทีเดียวเชียว
จัดไปเลยย ^^'
User avatar
RaGoN
LEGENDARY EAGLE
LEGENDARY EAGLE
Posts: 4501
Joined: Thu 16 Sep 2010 9:31 am
Location: อยู่ในใจเธอ ^^
Contact:
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby RaGoN » Thu 22 Sep 2011 11:46 am

ปัญหาใหญ่นะครับบอกตรงๆ รูปสุดท้าย ใหญ่นะครับปัญหานี้ ทำไงดีนะ เฮ้อ....
r-kikOz`
LEGENDARY EAGLE
LEGENDARY EAGLE
Posts: 5332
Joined: Tue 03 Nov 2009 8:30 am
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby r-kikOz` » Thu 22 Sep 2011 11:48 am

ต้องเจาะให้ฟีบ :17
User avatar
MiTH.GC_PINKU
MASTER GUARDIAN I
MASTER GUARDIAN I
Posts: 2592
Joined: Sat 11 Dec 2010 3:08 pm
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby MiTH.GC_PINKU » Thu 22 Sep 2011 12:03 pm

หรืออีกตัวอย่างนึงก็คือ การที่มีเด็ก ม.6 ปล้นเงิน และฆ่าคนตายโดยอ้างว่า ”เลียนแบบเกม GTA” หรืออย่างข่าวที่วัยรุ่น 2 คนขโมยรถจักรยานยนและบอกว่า "ลองทำตามอย่างเกม GTA"
ยังงี้ ชาวสวนชาวไร่ เค้าก้อเล่นHavest Moon กันทุกคนเลยอ่ะจิ
:15 :15 :15 :15 :15
Name : PINKUne1
Team : KOTHKIng Of The Hill
Mouse : Logitech MX518
Mouse Pad : SteelSeries QCK+MYM
HeadPhone : SteelSeries Siberia Elite
Keyboad : SteelSeries. 7G
อยู่เมืองดัดจริต ชีวิตต้องป๊อป
User avatar
Hrist
SILVER ELITE
SILVER ELITE
Posts: 778
Joined: Thu 07 Jan 2010 4:31 am
Location: รามอินทรา 39
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby Hrist » Thu 22 Sep 2011 12:06 pm

หรืออีกตัวอย่างนึงก็คือ การที่มีเด็ก ม.6 ปล้นเงิน และฆ่าคนตายโดยอ้างว่า ”เลียนแบบเกม GTA” หรืออย่างข่าวที่วัยรุ่น 2 คนขโมยรถจักรยานยนและบอกว่า "ลองทำตามอย่างเกม GTA"
ยังงี้ ชาวสวนชาวไร่ เค้าก้อเล่นHavest Moon กันทุกคนเลยอ่ะจิ
:15 :15 :15 :15 :15
ตอนนี้รู้สึก อยากหยิบ จอบไป ขุดดิน มากๆ
Gear : Mionix Naos 7000 | Steelseries Qck Heavy | Filco Ninja Majestouch full size | Astro A40 + Mix Amp Pro | Laptop - msi GE60 2PE Apache Pro |
Cu2few
SILVER ELITE MASTER
SILVER ELITE MASTER
Posts: 939
Joined: Fri 24 Jun 2011 12:47 pm
Location: 59/2
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby Cu2few » Thu 22 Sep 2011 12:12 pm

หรืออีกตัวอย่างนึงก็คือ การที่มีเด็ก ม.6 ปล้นเงิน และฆ่าคนตายโดยอ้างว่า ”เลียนแบบเกม GTA” หรืออย่างข่าวที่วัยรุ่น 2 คนขโมยรถจักรยานยนและบอกว่า "ลองทำตามอย่างเกม GTA"
ยังงี้ ชาวสวนชาวไร่ เค้าก้อเล่นHavest Moon กันทุกคนเลยอ่ะจิ
:15 :15 :15 :15 :15
ชาวนาไทย ชาวไร่ เลียนแบบ เกม Havest Moon 5 5 5+
User avatar
keRLos
SILVER IV
SILVER IV
Posts: 606
Joined: Tue 22 Dec 2009 1:50 am
Contact:
Status: Offline

Re: ทำอย่างไร ไม่ให้ ‘เกม’ ตกเป็นจำเลยเมื่อเกิดปัญหา

Postby keRLos » Thu 22 Sep 2011 3:25 pm

ประเด็นหลักของเรื่องนี้ผมว่าอยู่ที่รูปสุดท้ายนะ
Image

Return to “FPS Talk”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 4 guests

cron